Vì sao giá dầu giảm mà vé xe không giảm?

10:44


Giá dầu đã giảm có lúc xuống mức $30, mức thấp nhất trong 10 năm nay. Việc giá dầu rớt đã khiến cho ngành dầu khí phải sa thải và hoang mang về tương lai. Nhưng nó đã đem lại lợi nhuận kếch xù tạm thời cho những doanh nghiệp nào sử dụng dầu để hoạt động. Điển hình là sản xuất, vận chuyển và hàng không.

Nhưng vì sao giá vé xe (hoặc vé máy bay) bạn đi vẫn không giảm? Việc giá dầu rớt đồng nghĩa với việc doanh nghiệp vận tải đã tiết kiệm rất nhiều chi phí hoạt động, nhưng vì sao điều đó không được phản ảnh qua giá vé?

Tại sao các doanh nghiệp vận tải lại không giảm giá vé? Đơn giản, bởi vì:
Nhu cầu sử dụng vẫn bền và gia tăng. Sự tiết kiệm ở đây được thể hiện qua việc “giá vé không tăng”. Thay vì tăng từ 50,000 VND lên 60,000 VND theo quy luật cung cầu thì giá vé vẫn giữ nguyên ở mức 50,000 VND. Chính việc đứng yên này là sự tiết kiệm.
Việc dầu rớt giá cho phép doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hoạt động, họ dự trữ số tiết kiệm và lợi nhuận này cho những việc dài hạn khác như: đầu tư cơ sở vật chất, dự trữ cho tương lai và bù lỗ cho thời gian qua và trong tương lai.

Thay vì trách các doanh nghiệp vận tải vì sao không giảm vé thì hãy nhìn từ phía cạnh của họ. Ngành vận tải là ngành vô cùng rủi ro và phụ thuộc rất nhiều vào giá dầu. Thị trường cố định mà chi phí (giá dầu) thì lên xuống bất thường. Thời gian qua giá dầu luôn tăng thì họ vẫn phải duy trì hoạt động. Cho nên khi giá dầu rớt thì đây là cơ hội để họ bù lỗ cho thời gian qua.

Và không giảm giá không đồng nghĩa với việc các bạn không tiết kiệm. Sự tiết kiệm ở đây là giá vé sẽ đứng yên hoặc tăng ít hơn so với trước đây.

Đó là vì sao giá dầu rớt mà giá vé xe thì …vẫn vậy. Phải mừng cho các doanh nghiệp vận tải chứ, đúng không nào?

You Might Also Like

0 nhận xét