Kinh nghiệm là thứ vớ vẩn!!!

21:41

  

Chẳng là dạo này đi xe tự nhiên cứ nổi đèn báo áp suất lốp hoài. Mà rõ ràng mình cũng kiểm tra thường xuyên, thông số báo trên đồng hồ vẫn đúng số mà mình muốn. Thế mà đèn cứ hiện lên, nên cũng bực đang định sau đợt “lễ phục sinh” này thì ra dealer cãi nhau với bọn tây lông 1 trận: xe mới mà cứ lỗi hoài.

Về nhà lên hỏi ông thầy cái gì cũng biết “Google” (Nhân tiện đây, cũng phải cảm ơn ông thầy này, vì cũng giúp mình “đỡ nhục” mấy lần vì cái tội ngu mà thích thể hiện). Hóa ra lỗi là do cái môn “kinh học” (kinh nghiệm được đúc kết lại mà thành) mà nhiều người vẫn thần thánh. Hồi trước đi xe nhỏ cứ đinh linh để cái mốc 31psi làm chuẩn (psi: Pound per square inch - hiểu đại ý là đơn vị trong lượng trên đơn vị inch vuông - đơn vị đo áp suất) cứ thế mà đi bơm lốp, mùa đông lạnh thì bơm thêm chút - mùa hè nóng thì giảm đi (Không khí bị giãn nở bởi nhiệt độ khiến áp suất thay đổi, cái này bác nào chưa hiểu về đọc lại sách vật lý cấp 2 để biết thêm chi tiết). Đọc mới biết xe to và xe nhỏ thì áp suất khác nhau, kích thước vành bánh cũng làm ảnh hưởng, còn nhiệt độ môi trường thì đương nhiên rồi. (Ngu lần 1). Tiếp theo, cái áp suất lốp mà nhà sản xuất khuyến cáo ghi rất cụ thể - rõ ràng ở ngay bên dưới cửa lái mà mình không hay (ngu lần 2).

Nên kinh nghiệm là thứ vớ vẩn, chỉ có “hiểu biết” mới là chia khóa của vấn đề - kinh nghiệm chỉ là hành động lập đi lập lại mà thôi. Chợt nhớ đến 1 câu chuyện thế này: Khi cô gái mới về nhà chồng, anh chồng tò mò khi thấy cô vợ mới cưới của mình khi nướng gà lúc nào cũng phải chặt làm 4 rồi mới cho vào lò nướng……..hỏi cô lý do tại sao, cô ấy nói thấy mẹ mình làm vậy nên cũng làm theo. Chàng trai vẫn khó hiểu liền gọi điện về cho mẹ vợ, và được bà giải thích rằng: Tại nhà hồi đó có cái lò nướng bé quá, nên bà mới phải làm như vậy….haizzzz!!!

“Khỉ thấy, khỉ bắt chước”…….!!! Chúng ta là người, đừng “chỉ” như khỉ.

You Might Also Like

0 nhận xét